Giúp người hay giúp mình

Thấy các bạn share, rồi các bạn buồn bởi link : Nhận cứu trợ 2 triệu bị thôn thu 60 ngàn.

Mình đọc mình chả buồn mấy vì mình hiểu những trường hợp thế này chưa đến 1 phần triệu, không sao cả bởi thôn làm như thế tại thôn quá nghèo & quá đói, mà chúng ta đang đi giúp những người đói nghèo mà phải không ?

Trên fb này thì mình tự tin mà nói mình là 1 trong những người đi thực tế, đến tận nơi nhiều nhất, dường như tháng nào mình cũng đi. Ngày mình bắt đầu đi là từ 1994, lúc đó ba mẹ & các em đi định cư Mỹ, mình ở lại buồn, đu theo mấy tổ chức trong xóm làng gọi là đi hành hương chứ không phải đi từ thiện, vì đi nhiều nên mình mới nhận ra cách giúp họ không phải là cách cho ăn cho quà mà là giúp họ về đường dài như khoan giếng, dựng trường học, cho mượn bò cái, dựng chuồng gà vịt để họ vừa chăn nuôi vừa biết mang ra chợ mua bán trao đổi vừa có cái trứng miếng thịt cho con cháu trong nhà ăn…

Đi rất nhiều, những điều trên mình đã thực hành, đã khoan 21 cái giếng, hơn 2chục lần dừng chân BMThuot, Kontum, hơn chục lần Hà Tĩnh, hơn chục lần Quảng Trị, Lào Cai, vùng ven Đông Giang, Tây Giang, vùng khô nước Ninh Thuận…chưa bao giờ mình gặp khó khăn về chính quyền, thậm chí họ hỗ trợ rất tốt, có lần lạc sâu trong núi còn được các bạn biên phòng lấy xe câu ra…

Nên đã tự nguyện tiến vào vùng nghèo thì không nên trách móc cái nghèo, vì nghèo nó sinh ra nhiều vấn đề lắm, ta ngồi đây ta ăn gan ngỗng uống rượu vang thì làm sao ta hiểu được cái nghèo, thế nên ta mới đi, mình tin những ai đi như mình thì sẽ hiểu cái nghèo, đã hiểu rồi thì không bao giờ than trách, họ có cướp trên tay ta thì ta cũng vui.
Mình thường nói trong 2 người, 1 người đi gạt & 1 người bị gạt, mình tình nguyện làm người bị gạt. Trong 2 cái xấu thì mình sẽ lựa chọn cái ít xấu hơn.

Xin các báo đừng đăng những tin như thế, xin các bạn đừng share những tin như thế mà làm chùn bước nhiều người chuẩn bị trở thành người tốt.

(Theo FB Quyên Trần)


Mình rất đồng tình với suy nghĩ của chị. Việc cần làm vẫn cứ phải làm. Đừng vì những chuyện nhỏ mà bỏ đi việc làm thiện. Ngay cả khi số tiền đó đến họ 1 cách trọn vẹn, cũng chỉ là sự hỗ trợ tạm thời, nhiều lắm qua được 1-2 tháng.

Ngay trong những chuyến đi đó, bạn sẽ có được nhiều điều hơn là bạn cho đi, rất nhiều. Vì vậy, mình muốn mượn lại lời chị Quyên trong bài viết trên.

“Xin các báo đừng đăng những tin như thế, xin các bạn đừng share những tin như thế mà làm chùn bước nhiều người chuẩn bị trở thành người tốt.”

 

This entry was posted in Cuộc Sống and tagged , , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

