Nhiệt huyết

Nhiệt huyết: Lòng sốt sắng, hăng hái đối với nghĩa vụ: Thanh niên đầy nhiệt huyết.<trích tự điển Tiếng Việt>

Chiết tự:

– Nhiệt là nóng, Huyết là máu. Vậy nhiệt huyết là “nóng máu”. Ha ha.

– Hay nói khác hơn là có nhiệt huyết tức là đang cần “giải nhiệt”. Năng lượng cần được giải phóng.

Vậy, khi đang “nóng máu” thì bạn phải “xả ra” bằng cách thích hợp, như công việc đó chẳng hạn. Vì chỉ có “xả ra hợp lý” thì bạn mới giữ máu còn nóng như thế. Nếu không thì “nhiệt” sẽ mất dần, bạn sẽ trở thành “máu lạnh” không còn quan tâm đến mục tiêu ban đầu nữa.

Vậy vấn đề là, làm sao để giữ cái nhiệt huyết đó lúc nào cũng được tiếp thêm năng lượng, lúc nào cũng sôi sục chờ giải phóng.

Ken thoáng nghĩ có 1 vài phương pháp:

  1. Duy trì ngọn lửa thiêu đốt cái lò [trái tim]: bạn có nhiều cách để làm điều này. Ví dụ luôn có thói quen đọc sách, gặp gỡ mọi người, thói quen tư duy tích cực khi gặp hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt là thói quen “tự sướng”. Bản thân là người cần được tôn trọng nhất, cần được động viên nhất. Mà đôi khi những người thân không thể ở bên cạnh được. Hãy nghĩ đến thành công.
  2. Giảm mất nhiệt vô ích: tăng độ dày lớp cách nhiệt lên. Những “gáo nước lạnh” của dư luận hay những đứa bạn xấu miệng có thể hạ nhiệt rất nhanh khi máu bạn đang nóng đó. Cần tập cho tỉnh táo, bỏ ngoài tai những lời đó. Tỉnh táo là cần thiết, hãy nghĩ đi, họ chưa làm được thì làm sao có quyền ngăn bạn làm điều đó.
  3. Sử dụng ngọn lửa xung quanh:hãy mồi lửa vào bất cứ ai bạn có thể. Ngọn lửa của họ sẽ giúp bạn giữ được ngọn lửa của chính mình và phát huy nó tối đa. Bạn là ngọn đuốc thì hãy “đốt rừng” đi. Những con người xung quanh bạn đều có chỗ “điểm hỏa” cả đấy, chỉ cần điểm trúng chỗ là sẽ phát nổ ngay. Sống trong 1 tập thể đầy nhiệt huyết thì bạn không thể nguội lạnh được.

3.1. Tự thiêu: nếu bạn chưa có “máu nóng”, hãy học theo con thiêu thân. Hãy lao vào 1 cộng đồng đầy nhiệt huyết, bạn sẽ được hâm nóng và thổi bùng nguồn năng lượng và sức sống mới. Đó là sự tái sinh kiêu hãnh của loài thiêu thân.

  1. Hãy hồi nhiệt:nếu dùng lửa để đốt thì cuối cùng chỉ là tro tàn. Nhưng nếu ngọn lửa của bạn có thể tạo ra giá trị “hồi nhiệt”, tức là bạn có thể tạo ra thứ gì đó và sau 1 vòng lại trở thành nhiên liệu cho bạn tiếp tục đốt thì ngọn lửa của bạn sẽ trở thành “ngọn lửa bất diệt”.

Chúc mọi người đều tìm được ngọn lửa bất tử của mình! 😀

Ken | TEDvn

Bài này đã được đăng trong Cuộc Sống và được gắn thẻ . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này